Thời trang thập niên 1910

Thập niên 1910 phân định làm hai giai đoạn khác nhau bởi cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918).

Giai đoạn đầu là thời đại của Paul Poiret khi những thiết kế mang tinh thần giản lược độc đáo của ông bắt đầu được số đông đón nhận. Sắc màu rực rỡ của phương Đông tràn ngập thế giới thời trang giai đoạn này. Người đương thời cho rằng những nàng Geisha và Scheherazade đến từ phương Đông theo bước chân của các đoàn kịch hát chính là nguồn cảm hứng trong thời trang của Paul, nhưng ông một mực khẳng định rằng ông đã yêu những sắc màu phương Đông từ trước đó rất lâu rồi.

Những chiếc váy "bó gối" của Paul tuy độc đáo và mới lạ nhưng lại rất bất tiện cho việc di chuyển nên chỉ một thời gian ngắn sau đó, chúng đã phải nhường bước cho những chiếc váy ngày một ngắn lại và xòe rộng ra để thuận tiện hơn cho sự vận động của các quý bà, quý cô. Vòng eo được đẩy lên cao ở chân ngực rồi lại dần hạ thấp xuống đồng thời được "nhấn nhá" bằng việc sử dụng các loại đai lưng.
Thời trang và phụ kiện mang sắc màu rực rỡ đến từ phương Đông từng một thời làm khuynh đảo giới nữ ở khắp mọi nơi. Thế nhưng buổi tiệc nào rồi cũng tới lúc tàn. Những thú vui cải cách và đổi mới trong thời trang phải ngừng lại do sự bùng nổ của chiến tranh. Do quá hoài niệm về quá khứ và không thể thích nghi được với sự thay đổi của thời đại nên cuối cùng nhà thiết kế tài năng một thời Paul Poiret đã bị bánh xe vô tình của lịch sử bỏ lại phía sau. 

Đại chiến thế giới thứ nhất bùng nổ đã đẩy những người đàn ông vào các chiến trường giữa cuộc đọ sức của chiến hào và xe tăng, để lại mọi trách nhiệm hậu phương cho những người phụ nữ. Trước nhu cầu về một thứ trang phục có thể giúp nữ giới thích nghi với đời sống lao động sản xuất, lịch sử thời trang đã chứng kiến sự lên ngôi của những đường cắt thẳng và đứng dựa theo phong cách thời trang nam của quý bà Chanel - Phong cách thời trang của bà nở rộ trong thập niên 1920 và thậm chí không hề lỗi thời khi cùng song song tồn tại bên cạnh tượng đài thời trang hoa mỹ Christian Dior ở thập niên 1950 cũng như cho tới tận ngày nay.

Màu sắc chủ đạo của thời trang giai đoạn này là đen và trắng do những sắc màu rực rỡ của thời kỳ trước đã trở nên gượng gạo, lạc lõng và không phù hợp với không khí tang tóc, buồn thương của hậu phương thời chiến. Và kể từ đây, phong cách thời trang tinh gọn tới từng chi tiết, thoải mái và tiện dụng cho người mặc của quý bà Chanel đã chuẩn bị bước vào giai đoạn cực thịnh của nó. Chúng ta cùng chờ đón những phát kiến thời trang tinh tế, đẳng cấp và có tính ứng dụng mạnh mẽ của bà trong những diễn biến thời trang của thập niên 1920 các bạn nhé! TG thân ái chào tạm biệt các bạn và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau!

(Hình ảnh trong bài viết được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau!)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến