Thời trang thập niên 1920



Qua những năm tháng đảm nhận vai trò lao động sản xuất thay cho nam giới. Phụ nữ đã được tiếp cận và dần trở nên quen thuộc với những trang phục gọn nhẹ, tiện dụng, năng động cùng những chất liệu có khả năng co giãn phù hợp cho nhiều hình thức vận động khác nhau. Trang phục của phụ nữ đã trở nên năng động hơn rất nhiều so với những chiếc váy đầm lòe xòe trước đây. Những chiếc đầm "kiểu mới" có thể xuất hiện đồng thời ở nơi làm việc, trên đường phố hay ngay cả trong những bữa tiệc vui chơi mà vẫn phù hợp, vẫn khiến cho những người phụ nữ trở nên tự tin, quyến rũ.  

Kiểu trang điểm mắt, môi thật đậm, những chiếc đầm ngắn tới ngang bắp chân, thậm chí ngắn hơn nữa với vòng eo đánh thẳng tương tự như trang phục nam giới đồng thời được hạ thấp xuống phần hông, kết hợp cùng kiểu tóc bop hay finger wave cắt ngắn là những gì người ta nói về các cô gái Flapper - Biểu tượng "nổi loạn" của thời đại đó. Những cô gái Flapper mạnh mẽ, phóng khoáng và cá tính như muốn thách thức tất cả các trật tự xưa cũ và những giá trị lỗi thời trong xã hội. Một hình thức phản kháng trước nỗi đau thương, mất mát mà các cuộc chiến tranh tàn khốc, vô nghĩa mang đã mang tới cho gia đình, người thân và bạn bè của họ.

Tuy những cuộc vui chơi, tiệc tùng của các thế lực hưởng lợi sau chiến tranh vẫn giành cho những trang phục xa hoa, phù phiếm thời trước một chỗ đứng không hề nhỏ, nhưng nhìn chung, lịch sử thời trang những năm 1920 ghi dấu ấn mạnh mẽ của quý bà Coco. Người phụ nữ trung niên xinh đẹp, sắc xảo và cá tính trong chiếc váy tân thời màu đen cùng chuỗi hạt trai đeo cổ màu trắng. Bà tôn vinh vẻ đẹp cho số đông những người phụ nữ nhờ những tìm tòi, sáng tạo trên các chất liệu bình dân hơn như ngọc trai nhân tạo, vải tweed, và những mẫu thiết kế hạn chế tối đa các chi tiết dư thừa. Thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp tưởng chừng như đã kết thúc khi cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đóng cửa hàng loạt các cửa hiệu thời trang của bà tại Pháp. Thế nhưng sau ba mươi năm im hơi lặng tiếng, cùng tài năng và tình yêu mãnh liệt giành cho thời trang và cái đẹp cá tính. Những mẫu thiết kế của quý bà Coco một lần nữa quay trở lại Paris và khẳng định sức hút của mình bên cạnh các thiết kế duy mỹ thập niên năm mươi của quý ông Chistian Dior. Chiếc túi xách có quai đeo qua vai trong lần thứ hai quay trở lại của quý bà Coco là phát minh đã giải phóng cho đôi tay của chị em phụ nữ ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Đam mê sự huyền bí kỳ diệu của màu đen và mùi hương number 5 quyến rũ tới mức bà đã tuyên bố rằng "Người phụ nữ nào không sử dụng nước hoa thì không có tương lai" - Nhưng câu danh ngôn nào cũng vậy, cũng chỉ có thể đúng trong bối cảnh cụ thể của nó mà thôi. Hai chữ C ghép lại với nhau xuất hiện vào năm 1921 đã dần đưa thương hiệu thời trang và tên tuổi của quý bà Coco đi khắp thế gian cho tới tận ngày nay. 















(Hình ảnh trong bài viết được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau!)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến