Thời trang thập niên 1960




Nhà sinh vật học kiệt suất của thế giới Charles Darwin đã khẳng định đấu tranh sinh tồn là bản năng của mọi loài sinh vật trên thế giới. Từ xa xưa cho tới nay, không biết đã có bao nhiêu cuộc chiến tranh giành giật lợi ích lẫn nhau trong thế giới loài người có thể chứng minh cho chân lý đó. Vậy nhưng những diễn biến của lịch sử nhân loại trong những năm 1960 đã trở thành minh chứng cho một chân lý có phần ngược lại. Trải qua cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, nhiều mất mát hy sinh trước ba nước đế quốc sừng sỏ nhất Thế giới, dân tộc Việt Nam vô cùng hạnh phúc trước tình cảm yêu thương, quý mến, che chở và bảo vệ của nhân dân yêu chuộng hòa bình khắp nơi trên Thế giới. Chưa bao giờ làn sóng đấu tranh cho Hòa bình, vì Hòa bình lại lớn mạnh, sôi nổi và rộng khắp như vậy. 

Dấu ấn phong trào đấu tranh cho hòa bình của Việt Nam giữa lòng nước Mỹ là những bông hoa và những sắc màu rực rỡ tượng trưng cho tình hữu nghị, tình bạn và tình yêu của giới trẻ - Khuôn mặt mộc, váy maxi và quần áo tua rua - Trời trang phong cách Hippie phủ sóng khắp mọi nơi.

Sự nổi loạn của giới trẻ khắp nơi trên thế giới chống lại sự áp đặt của các thế hệ trước thể hiện qua những chiếc váy mini skirt ngắn tới đùi - Phô diễn những đôi chân dài thon thả. Những chiếc váy suông thẳng hay thắt eo bằng dây lưng nhiều màu rực rỡ tràn ngập làng thời trang thế giới. 

Đối lập với sự ồn ào, nổi loạn, tự do phóng khoáng và phá cách của giới trẻ, phong cách quý bà giản lược, năng động mà sang trọng, tinh tế theo tinh thần Coco Chanel trong các mẫu váy đầm tới gối và áo khoác ngoài suông thẳng, tone màu nhẹ nhàng của Đệ nhất phu nhân Mỹ Kennedy Onassis được xem là biểu tượng thời trang thanh lịch của nước Mỹ.

Và bạn có nhận thấy điều kỳ lạ gì không? Những trào lưu thời trang lúc bấy giờ không phải được lăng xê từ những thương hiệu thời trang hàng đầu nữa, chúng đến từ số đông những người bình thường trong xã hội. Đây là một dấu hiệu báo trước cho một giai đoạn khủng hoảng của ngành thiết kế thời trang trong những năm 1900 sau này. Khi vai trò "định hướng" của các nhà thiết kế dần bị lu mờ trước những trào lưu "tự biên tự diễn" của các tầng lớp trong xã hội...



(Hình ảnh trong bài viết được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau!)



Nhận xét

Bài đăng phổ biến