Thời trang thập niên 40 - 50




Cuộc chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu từ cuối thập niên 1930 cho tới giữa thập niên 1940. Mọi nhân lực, vật lực và của cải đều được bòn rút đến tận cùng để phục vụ cho chiến trường. Những công dân Âu Mỹ được tổng động viên ăn xài, chi tiêu tiết kiệm để thể hiện lòng yêu nước. Hàng hóa được phân phối có giới hạn theo định mức và kế hoạch chẳng khác nào đất nước Việt Nam ta thời "sổ gạo". Ngành công nghiệp thời trang Pháp suy sụp chưa từng có trước cú đánh của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, điều  đó khiến cho các nhà mốt của Anh và Mỹ bỗng chốc trở thành những đứa trẻ bơ vơ khi không còn mẫu mã của bà mẹ thời trang Pháp mỗi năm để sao chép. Trước tình thế "Suy nghĩ" hay là "Chết" - Những nhà mốt của Anh và Mỹ đã chính thức gia nhập cuộc chơi sáng tạo của thế giới thời trang và rồi nhanh chóng tới không ngờ - Họ trở thành những trung tâm thời trang mới của thế giới. 

Qua đây ta chợt nghĩ, ví thử không có cuộc chiến tranh khốc liệt này, không có sự kiện thời trang Anh - Mỹ phải đứng trước tình thế "Ngàn cân treo sợi tóc" do thiếu vắng nguồn cung mẫu mã của thời trang Pháp thì có lẽ cho tới tận ngày nay, cả Thế giới vẫn còn cặm cụi học theo, làm theo và phỏng theo những sáng tạo đến từ chỉ riêng nước Pháp mà thôi...

Trong bối cảnh mọi nguyên phụ liệu đầu vào đều trở nên khan hiếm, tinh thần thiết kế chủ đạo của ngành công nghiệp thời trang suốt những năm chiến tranh là tiết kiệm và giản lược tối đa. Vắng đi bóng dáng của những người đàn ông, các cô gái tự khoác lên cho mình một phong cách tự tin và khỏe khoắn với những chiếc áo khoác dài độn vai rộng và nhấn thật mạnh và vòng eo, một xu hướng được bắt nhịp trở lại trong những năm của thập niên 1980.

Cơn khát "vải" của phái đẹp sau nhiều năm chiến tranh được thỏa mãn bằng những thiết kế duy mỹ tuyệt đẹp của quý ngài Chistian Dior. Trung bình, mỗi tác phẩm thời trang của ông thường ngốn từ mười lăm cho tới hai mươi mét vải. Mặc dù có sự quay trở lại đầy ấn tượng của quý bà Coco giữa những năm 1950, nhưng nhìn chung nét nổi bật của thời trang trong những thập niên 40, 50 vẫn là chiếc váy vai thon - eo nhỏ, lòe xòe, bồng bềnh và tốn vải của Dior.

(Hình ảnh trong bài viết được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau!)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến