Cây đay và sơ sợi đay

chat lieu lam vai TG
Theo sự phát triển của công nghiệp hóa học và tổng hợp, các loại nguyên liệu sợi dệt nhân tạo và tổng hợp đã đẩy lùi quy mô và sản lượng của các loại sợi tự nhiên. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, khi mọi người dần nâng cao nhận thức về môi trường và xu hướng quay trở lại với các chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường được ủng hộ và thúc đẩy thì các loại sơ sợi nguồn gốc tự nhiên cũng được phát triển trở lại trong đó có cây đay và sợi đay.


Sau khi thu hoạch thân đay về thì đồng bào trên các vùng cao sẽ để đay ráo nước, rồi giập, tước sợi, nối sợi, se sợi, xử lí sợi bằng cách ta bôi sáp ong lên bề mặt bó sợi rồi luộc trong nước nóng để làm bóng và mềm sợi đay.

Trong khi đồng bào ở những nơi gần nguồn nước thì thường xử lí bằng cách ngâm thân đay nhiều ngày trong nước cho tới lúc các thân đay bị thối rữa và tách rời các bó sợi đay ra riêng rẽ rồi mới tiến hành giặt rũ, phơi khô, tách sợi. Do vậy quy trình xử lí sợi đay ở những vùng này cũng là một nguồn gây ô nhiễm nặng cho môi trường nước.

Đay trồng lấy sợi khác với đay trồng để lấy lá và thân non nấu canh các bạn nhé! 

Đặc điểm của canh tác đay lấy sợi là phải thu hoạch sớm, trước khi cây đay thành thục có hoa, quả hay hạt để có chất lượng sợi tốt nhất. Sợi đay phía ngoài dài hơn sợi đay phía bên trong. Sợi đay có đặc tính rất dài, thô, bền và cứng. Do vậy việc xử lý làm mềm sợi tốn nhiều thời gian và công sức. Các sản phẩm làm từ sợi đay thô thường là các loại bao tải, túi, bạt trùm trong kỹ thuật,...


Còn sau khi được làm mềm sợi và qua sự sáng tạo độc đáo của con người thì các sơ sợi đay sẽ có một bộ mặt hoàn toàn khác đó các bạn! 






Nhận xét

Unknown đã nói…
Muốn mua sợ tơ đay thì mua ở đau a
Unknown đã nói…
Mua sợi đay thì mua ở đâu hả bác có gì liên hệ 036 345 7775

Bài đăng phổ biến