Cây gai và sợi tơ gai

... “Mỗi khi đêm xuống, công chúa phải đi hái cây TẦM MA về tước sợi, dệt thành vải may áo để các anh của mình được trở lại thành người...”

Một câu chuyện rất quen phải không các bạn? Ngày hôm nay TG mời các bạn cùng làm quen với một người anh em thuộc họ cây TẦM MA mà nàng công chúa trong chuyện “Bầy chim thiên nga” đã dùng để may áo cứu các anh của mình nhé!

Cây gai là một trong những loài thực vật nhiệt đới. Mọc hoang dại ở nhiều nơi trên đất nước ta và được trồng nhiều nhất hai tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên.

Lá của cây gai được sử dụng để lấy nước làm bánh, vỏ cây tách sợi để dệt vải và củ được dùng như một loại thuốc trong Đông dược để làm mát, trị mụn nhọt, giải độc, cầm máu, an thai.

Ngày nay các sản phẩm vải gai trên thế giới được lấy sợi chủ yếu từ cây gai dầu, một loài cây bản địa tại vùng Trung Á và Ấn Độ, tuy nhiên có thể trồng được ở tất cả những nơi có khí hậu Nhiệt đới ẩm ướt.

Sợi gai dai, bóng, bền, dễ tách và chẻ sợi, ít thấm nước, nhưng lại thoát nhiệt tốt nên vải dệt từ sợ gai làm quần áo mặc rất thoáng mát.

Với độ bền chắc cao và đặc tính ít thấm nước, sợi gai còn được sử dụng làm giấy vẽ, áo mưa, dù, bạt, ...Cũng như sợi đay, vải sợi gai được nhân dân ta sử dụng đã từ rất lâu đời. Sử sách ghi lại rằng, triều đình có lệ: “Cứ mỗi tháng vào ngày mồng một, trong triều đều mặc áo tơ gai.”

Thế nhưng ngày nay, nếu thị trường trái cây Việt Nam bị lấn lướt bởi Mít Thái, Cóc Thái, Me Thái, Xoài Thái, Sầu Riêng, Chôm chôm Thái, v.v.... thì các sản phẩm thể thao làm từ vải Gai “Thái” cũng nhấn chìm “Tên tuổi” của vải sợi Gai nguồn gốc Việt Nam. 
Và chúng ta chủ yếu biết tới nó qua các thương hiệu bánh gai Ninh Giang - Hải Dương hay bánh gai Tường Sơn – Nghệ An chẳng hạn...

Nhận xét

Nặc danh đã nói…
Dạ! Em là Hà bên cty UNION chào anh chị team tgfashionstle, bên em có farm trồng cây gai xanh. Rất mong anh chị hỗ trợ giúp em phân phối nguồn cho nông dân. Cảm ơn anh chị: Em Hà: 0937.091.791.

Bài đăng phổ biến