Cây lanh và sợi lanh

Lanh là loại cây thân cỏ thường niên, thích nghi với các vùng khí hậu ôn đới. Hạt lanh giống thường được gieo vào mùa xuân và thu hoạch vào đầu mùa hè.

Sợi lanh có đặc tính giai, bền, thoát nhiệt tốt, khi ướt lại bền chắc hơn là khi khô. Do đặc tính có nhiều điểm “gút” (nút) trên bề mặt sợi nên bề mặt vải lanh có đặc tính thô ráp, vải dễ bị sờn, rách, nhàu khi bị gấp nếp.

Sợi lanh càng dài thì cho chất lượng vải càng cao. Vải được dệt từ sợi lanh thường được sử dụng vào mùa hè vì nó nhẹ và mát.

Ngày nay, kỹ thuật dệt đã ngày càng được cải tiến để nâng cao chất lượng cũng như màu sắc, họa tiết của vải lanh, giúp vải làm từ sợi lanh ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Thêm một thông tin nữa là hạt lanh chính đồng thời là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và một loại dược liệu quý với con người.

Sợi lanh được dùng làm giấy vẽ tranh, dây cung tên và phối hợp với sợi cotton theo tỉ lệ 25:75 để tạo ra đồng đô la Mỹ và một số loại tiền tệ khác.

Người Ai Cập dùng vải lanh để băng quấn các xác ướp và ngay từ thời cổ đại đã xây dựng được một quy trình sản xuất vải hoàn chỉnh từ cây lanh mà về bản chất thì không có gì thay đổi cho tới tận ngày nay.

Nguyên tắc cơ bản là loại bỏ vách liên kết giữa các sợi lanh để lấy được các sợi lanh “nguyên chất”, sau đó kéo sợi rồi nối sợi cho dài ra và tiến hành dệt thành vải. Ở nước ta, đồng bào Mông cư trú ở vùng núi phía Bắc là những nhà trồng lanh và sản xuất vải lanh nổi tiếng nhất.
TG-Fashion cùng những thông tin về sợi lanh xin được chúc các bạn một buổi tối vui vẻ!

Nhận xét

Unknown đã nói…
Cho mk hỏi vải lanh bán ở đâu vậy mk dag cần mua
Unknown đã nói…
Cần mua vải lanh gọi cho mình nhé 0919637992 bán buôn sĩ vải lanh đủ màu đủ số lượng yêu cầu giá sỉ .

Bài đăng phổ biến