Tình sử Việt - Cổ đại mà Hiện đại

Các nàng công chúa từ Đông sang Tây thường không đọng lại trong suy nghĩ của chúng ta gì là nhiều cho mấy, vì  họ thường chỉ có một mô thức chung rất giống nhau - Đó là xinh đẹp. Hết! Vì vậy có lẽ bạn sẽ cảm thấy rất xúc động, thú vị và  tự hào khi tìm hiểu về câu chuyện của nàng công chúa Tiên Dung trong tích truyện cổ Nàng Tiên Dung và chàng Chử Đồng Tử của nước ta đó.

Tuy nàng sống ở một thời đại xa xôi nguyên thủy cách nay cả mấy ngàn năm nhưng cái không khí, tinh thần đâu có hề thua kém so với những cô gái năng động và phóng khoáng của thế kỷ 21!

Nàng thích đi du lịch, khắp nơi khắp chốn. Thích sống tự do, thoải mái, không vướng víu bận bịu chuyện gia đình – Nàng thích sống độc thân, thích làm FA!  – Một lối sống tự do cá nhân hiện đại mà ngày nay nó vẫn thường được biết đến như là một sản phẩm xuất xứ từ phương Tây.

Trong khi ngày nay, có biết bao chân dài, hot girl ước mơ những đại gia lắm tiền nhiều của thay vì một tình yêu đích thực. Có biết bao cô gái đắn đo chuyện giàu nghèo khi lựa chọn người mình thương yêu.

Và nếu có ai nhớ được tỉ lệ ly hôn vì vấn đề tài chính chiếm bao nhiêu phần trăm tổng số vụ ly hôn ngày nay thì hẳn sẽ phải ngượng ngùng xấu hổ trước cặp đôi đũa lệch Tiên Dung - Chử Đồng Tử rồi.

Từ đỉnh cao của nhung lụa, có một người con gái chẳng chút đắn đo ngần ngại lao thân xuống bùn lầy mà kính trọng, thương yêu, đồng cam cộng khổ với một chàng trai xuất thân nghèo khó. Cùng chàng yêu thương, nương tựa lẫn nhau và dìu dắt nhau đi qua những khó khăn của cuộc sống. 

Từ ngàn đời xưa, hình ảnh hai con người nhỏ bé nương tựa nhau dưới bóng mát của chiếc nón treo trên cây gậy đơn sơ ấy chính là một biểu tượng cho tình yêu trong sáng sắt son của người Việt - Đó mới là văn hóa Việt!

Một tinh thần hồn nhiên trong sáng, năng động hiện đại, tự do phóng khoáng mà luôn nặng tình ân nghĩa thủy chung chứ không phải một thứ Văn hóa hủ Đông lai nhái theo kiểu Đại Trung Hoa như người ta vẫn thường nói và thường nghĩ về Đất nước ta - Một Đất nước có vị trí địa lý nằm gần Trung Quốc. 
Chúng tôi tự hào vì mình có được những vị Tổ tiên như vậy và giờ đây chúng tôi chia sẻ với các bạn – Rằng: chúng ta cùng có những Tổ tiên đáng yêu và đáng  tự hào như thế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến