Xơ bông và vải sợi bông

Bông là loài thực vật từ lâu đời cung cấp xơ làm sợi dệt vải cho con người. Bông thích nghi với các vùng có khí hậu nóng ẩm. Các nước trồng bông lớn trên Thế giới là Mỹ, Úc, Trung Quốc, Ấn Độ. Theo nhiều tài liệu lịch sử ghi chép lại, thì nghề trồng bông dệt vải có mặt ở nước ta cách đây khoảng 2000 năm. Đầu thế kỉ trước, dưới thời Pháp thuộc, bông vải nước ta đã được xuất khẩu sang Nhật và HongKong. 

Vải sợi bông thường gọi là phin, pôpơlin, kaki, gabadin,... có đặc tính hút ẩm cao, dễ thoát mồ hôi nên đảm bảo vệ sinh tốt cho người mặc trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, ở dạng nguyên chất, do hút ẩm rất nhanh nên vải bông sẽ dễ bị co và trở nên nhàu nát, khó là ủi cho phẳng lại sau khi khô. Vì vậy, trong sản xuất thực tế, người ta thường phải pha trộn xơ bông với các loại xơ hóa học để khắc phục nhược điểm này của nó. 

Xơ bông mềm mại, khối lượng riêng ở mức trung bình (1.5 g/cm3), độ ổn định hóa học và độ bền cơ học (trong không khí khi khô) cao.  Phản ứng tốt với các công đoạn nấu, tẩy, giặt, ủi. Không chỉ có vai trò quan trọng trong lĩnh vực dệt may, thời trang, y tế hay nội thất, cây bông còn cung cấp hạt để ép dầu, làm thức ăn gia súc, thân cành làm nguyên liệu cho công nghiệp làm gỗ, làm giấy và phân xanh cải tạo đất.

Ta có thể nhận biết cảm quan vải sợi bông với các dấu hiệu như mặt vải có lông tơ xù nhỏ chứ không trơn nhẵn; khi sờ vào thì mềm mại, mịn, mát. Phương pháp thử nghiệm được nhiều người sản xuất ưa chuộng là dùng nhiệt để đốt.

Nếu là vải có thành phần hoàn toàn từ sợi bông (100% cotton) thì ngọn lửa sẽ cháy rất nhanh, có mùi thơm nhẹ, tro màu trắng, lượng ít và tan ra ngay khi chỉ vừa mới bóp nhẹ. 
Và cuối cùng, khi chọn quần áo sử dụng cho mùa hè, hay đối tượng sử dụng là người già, trẻ em, người đang bị ốm thì chất liệu vải làm từ sợi bông là một lựa chọn an toàn và ưu việt đó nha! TG chúc các bạn một buổi tối vui vẻ, hẹn gặp lại các bạn trong các chủ đề tiếp theo! :d



Nhận xét

Bài đăng phổ biến