Dấu ấn dân tộc Thái trên sàn diễn thời trang

Dân tộc Thái anh em cư trú chủ yếu trên địa bàn Tây Bắc nước ta và hai tỉnh Đak-Lak, Đak-Nông (Tây Nguyên), sát biên giới tây nam Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia.


Đặc trưng trang phục của các thiếu nữ, phụ nữ Thái là chiếc váy dạng ống dài và chiếc áo có điểm nhấn ở ba điểm: Cổ áo, đường phân chia chính giữa thân áo trước và đường đai trên eo.


Trong truyền thống trang phục của đồng bào Thái, mọi sự biến hóa "thời trang" chỉ diễn ra chủ yếu ở màu sắc, chất liệu, hoa văn trang trí trên trang phục, chứ ít khi nào diễn ra trên kết cấu cơ bản truyền thống.

Điều này tạo nên một dấu ấn rõ rệt để nhận biết các thiếu nữ, phụ nữ Thái mỗi khi họ xuất hiện. Thời trang đã trở thành một phương tiện để đồng bào Thái lưu giữ, bảo tồn và phát triển văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.

Trái lại, với cùng một nền đặc trưng tương tự, thời trang thế giới đã thổi hồn thật lạ cho các dấu ấn Thái này đó các bạn!

Dạo qua một vòng trên các sàn diễn thời trang của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, ta có thể dễ dàng nhận thấy có rất nhiều mẫu trang phục được lấy cảm hứng từ - Hoặc có mối tương quan gần gũi với các đặc trưng trang phục của chị em đồng bào Thái ta. Một cách rất lạ nhưng lại rất gần.
Điểm nhấn trang trí liên hoàn từ Cổ áo - Thân áo - Thắt lưng đặc trưng trên trang phục nữ của người Thái được phỏng tác thành vật trang sức trên các trang phục phương Tây trong rất sang trọng và lạ mắt phải không các bạn!

Trên các tone màu trung tính hoặc pastel nhẹ nhàng, các bộ trang phục phương Tây mang sắc thái thướt tha, nhẹ nhàng, quý phái - Khác với sự tươi vui, khỏe khoắc, năng động thường thấy trong các sinh hoạt của người Thái, của các thiếu nữ Thái.

Khi ta thay đổi một yếu tố bất kì trong một chỉnh thể sẵn có, cái thu được sẽ là một sự mới lạ, nếu phù hợp, đó có thể trở thành một nét đẹp mới, được tôn vinh và yêu mến.

Nét đẹp truyền thống là điều quý giá cần lưu giữ, bảo tồn. Nhưng bên cạnh đó, các thế hệ đi sau như chúng ta, trong một bối cảnh mới, những đặc trưng, đòi hỏi mới của cuộc sống, nếu có thể làm "mới hóa", "phù hợp hóa" các giá trị truyền thống để các giá trị, nét đẹp truyền thống ấy được có một diện mạo mới, một cuộc sống mới hòa nhập trong cộng đồng cũng rất tuyệt vời như thế này đây.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến